Monday, June 10, 2019

Đại Hội Ân Tình VIII và Chuyến du lịch về Texas của Đồng Hương Bình Thuận

(tiếp theo và hết)
Trở lại khách sạn đã hơn 12 giờ đêm vì còn lo một số việc, ngủ chưa đã mắt thì phải thức dậy để lo cuộc hành trình xuyên qua 4 tiểu bang Cali, Arizona, New Mexico để tiến đến Dallas sau đó dừng chân tại Texas khởi hành lúc 7 giờ sáng ngày 23-6-2013 bằng Xe Đò Hoàng . Đúng 7 giờ xe đến, kỳ này hãng xe cho đến chiếc xe loại lớn nhất mới nhất mới đem về vài tháng nay trên 60 chỗ ngồi nhưng chúng tôi chỉ có 50 người nên vô cùng thong thả, những ghế sau dùng để thực phẩm mang theo mua từ Cali . Chị Dung ngoại vụ đặt mua một số lớn nem chua, chả lụa thật ngon mang theo và 50 phần cơm trưa . Tài xế Vinh chuẩn bị sẵn cho cánh đàn ông một thùng đá chứa đầy bia lạnh mặt sức chiến đấu trên đường xa . Trên chuyến xe hôm nay đặc biệt có mặt của Cô giáo sư trường Phan Bội Châu Phan Thiết cùng phu quân và thân mẫu của Luật Sư Đinh Việt, người đã từng giữ chức vụ phụ tá Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ .
Xe rời khách sạn Little Saigon Inn trực chỉ I-10 East, cứ vài ba giờ khi gặp Rest Area là cho xuống nghỉ ngơi . Đoạn đường khi ra hết Cali tiến vào bang Arizona và New Mexico chỉ thấy toàn núi đá khô khốc, sa mạc hoang vu, những bụi cây xương rồng trơ trọi vươn lên giữa cái nắng chói chang nóng như lửa của miền sa mạc . Nhiệt độ bên ngoài lên trên 100 độ F, không thấy bóng dáng một nông trại nào, thỉnh thoảng xe vụt qua một thị trấn nhỏ có vài nóc nhà bám đầy bụi, đến trưa xe vượt qua Glende tới Phoenix, TP lớn nhất của Arizona để rồi vượt qua biên giới New Mexico tiến về Las Cruces, trên đường đi để bớt buồn chán chúng tôi tổ chức buổi văn nghệ bỏ túi, với nhiều tài danh trên xe nên đủ thể loại được trình bày, đặc biệt thân mẫu của Luật Sư Đinh Việt lên kể lại cuộc vượt biên của bà một mình đưa 7 đứa con sang Mỹ nuôi nấng nên người, khi chồng là ông Đinh Hồng Phong một Sĩ Quan VNCH còn đang trong tù, trong đó có Đinh Việt mới 9 tuổi phải đi hái dâu kiếm tiền, bản thân bà phải lái xe đò đưa đón khách đi làm ở nông trại để kiếm tiền nuôi đàn con làm ai cũng thán phục, chúng tôi ngủ đêm tại đây . Sáng hôm sau ngày 24-6-2014, lại lên đường để đi đến Dallas, Texas . Tại đây, mấy tháng trước vợ chồng Lợi-Lâm Ảnh, người Phan Rí, Bình Thuận đã lo khách sạn cho đoàn và ông bà Phan Thành Danh chủ nhân nhà hàng SaiGon Block đã có nhã ý mời đoàn về nhà hàng để khoản đãi . Một bữa tiệc thịnh soạn, đầy đủ những món ăn ngon nhất, với nhiều đồng hương tại Dallas có mặt để chung vui . Xin cảm ơn tấm thạnh tình của đồng hương Bình Thuận Dallas dành cho Hội Quân Dân Cán Chính Bình Thuận một niềm ưu ái, nhất là ông bà Phan Thành Danh và các cháu ….
Sáng thứ tư ngày 25-6-201, đoạn đường từ Dallas đến Houston rất ngắn nên chúng tôi có dịp ghé thăm ngôi chùa Việt Nam lớn nhất tại đây trên xa lộ 45 và khu chợ Việt Nam Cali SaiGon Mall, siêu thị Thuận Kiều tại Dallas để biết sinh hoạt của người Việt tại đây, sau cùng đi thăm Trung Tâm Không Gian Houston . Chiều về, tại nhà hàng Jasmines Asian Cuisine, anh Trần Bường, Chủ Tịch Hội Đồng Hương Bình Thuận Houston và cô Kim Dân cựu Hội Trưởng cùng đồng hương đón tiếp long trọng . Chúng tôi lại được chiêu đãi một bữa tiệc thịnh soạn với sơn hào hải vị . Một lần nữa xin chân thành cám ơn Hội Đồng Hương Bình Thuận Houston, nhất là anh Trần Bường và cô Kim Dân đã giúp đỡ mọi phương tiện thuận lợi cho chuyến đi .
Theo dự trù thì sáng ngày thứ năm 26-6-2014, đoàn chúng tôi sẽ đi New Orleans, bang Louisiana để xem những thắng cảnh tại đây như cây cầu dài nhất nước Mỹ bắc qua sông Mississippi và khu Việt Nam nhưng tính lại đường quá xa nên về không kịp đành thay đổi kế hoạch bằng cách đi đến Corpus Christi rồi đi phà qua đảo nơi có người Việt sinh sống bằng nghề đi biển . Đường qua đảo khoảng 20 phút phà chạy nhưng thật lý thú, dưới nước từng đàn cá heo bơi theo phà, trên trời nhiều con chim Hải Âu bay lượn, chúng rất dạn dĩ đáp xuống lấy những mẩu bánh chúng tôi cầm trên tay, tạo thành hình ảnh ngoạn mục được nhiều du khách quay phim chụp ảnh kỷ niệm .
Trở lại Houston, chúng tôi đi thăm Aquarium coi cá trong các hồ thủy tinh và viếng Aquarium at Moody Garden, tại đây có 3 Kim Tự Tháp bằng kính nổi tiếng thật đẹp, kế đó thăm viếng Hong Kong 4, khu chợ người Việt lớn nhất tại đây để mua sắm .
Sáng Thứ Sáu ngày 27-6-2014, chúng tôi lên đường trở về Cali, theo xa lộ I-45 chúng tôi viếng chùa Tầm Nguyên 2 do thầy Thích Thông Lai trù trì, chùa tọa lạc ở 12081 Doty Dr TP Conroe TX. Trong một vùng quê hẻo lánh, kế bên là làng A Di Đà . Nơi đây còn đang xây cất dang dở, cũng gần hoàn thành . Chúng tôi được một phái đoàn tại Houston TX tiếp đón trọng thể có cả Michael Hòa, Phóng viên của đài truyền hình VN tại Houston và SBTN đến làm phóng sự, chương trình được chiếu tại Houston và đài Truyền hình SBTS trong tuần . Tên là Chùa Tầm Nguyên, nhưng thật sự ở đây có tượng đài của thuyền nhân vượt biển, bằng chiếc ghe thật, có tượng người vượt biên thật sống động, một bên có tượng Quán Thế Âm Bồ tát đưa tay phù hộ đến bờ tự do, một bên là con thuyền của người Công Giáo có tượng Đức Mẹ Maria dang tay đón nhận . Một bên là hàng cờ của những nước đã cưu mang thuyền nhân Việt Nam cùng tượng đài chiến sĩ trận vong thờ những chiến sĩ VNCH và Đồng minh đã hy sinh trong cuộc chiến . Tại đây còn có một nhà thờ Ngũ Hổ Tướng VNCH đã tuẫn tiết và những Sĩ Quan đã tuẫn tiết trong giờ thứ 25 của trận chiến, quyết không đầu hàng CSVN . Theo sự trình bày của các sư thì một ngày gần đây sẽ tiến hành xây dựng tượng đài của cố TT VNCH Ngô Đình Diệm, người một đời chống cộng sản xâm lược để rồi bị bọn phản tướng hạ sát . Như vậy ngôi chùa này là nơi thờ tự các anh linh, không phân biệt tôn giáo, chúng tôi thấy tại đây có cả Mục Sư Tin Lành và chức sắc đạo Cao Đài . Ngôi chùa thật khang trang, đầy đủ tiện nghi sẵn sàng tiếp đón mọi người thăm viếng . Làng A Di Đà kế bên ngày sẽ mọc thêm những ngôi nhà ấm áp tình thương . Lưu luyến mãi nhưng cũng phải ra đi vì thời gian không cho phép . Chúng tôi trực chỉ đến thành phố San Antonio nơi có thành phố cổ, pháo đài Alamo nổi tiếng trong lịch sử nước Mỹ . Tại đây mỗi thứ đều được giữ gìn nguyên trạng và nhiều tượng đài thất đẹp dù đã trải qua mấy trăm năm . Tại đây chúng tôi còn thăm viếng dòng sông ngầm xuyên qua lòng đất La Villita . Dòng sông nổi tiếng này nước không được trong mấy, nhưng cảnh sắc rất đẹp, với những con thuyền chở đầy du khách xuôi theo dòng nước . Chiều về chúng tôi ghé lại tiệm phở nổi tiếng Saigon Taste Vietnamese Cusine tại El Paso để thưởng thức món phở ở đây, chủ nhà hàng là một người Việt trẻ ân cần tiếp đón . Chúng tôi ngủ qua đêm tại thành phố này để sáng hôm sau ngày Thứ bảy 28-6-2014 trực chỉ theo xa lộ 180 N sau khi vượt qua Las Cruces thẳng đến Calssbad Caverns National Park để xuống xem hang dơi . Đây là một địa điểm nổi tiếng, nhưng hầu hết người Việt ít ai tìm đến vì quá hẻo lánh . Chúng tôi phải đi tới 2 giờ lái xe mới đến chỗ, mua vé và được hướng dẫn đi xuống hang theo đoàn bằng thang máy vì sợ bị lạc . Hang này vô cùng rộng lớn và sâu 750 feets (300m), dưới hang rất lạnh và đèn theo lối đi không được sáng lắm tạo một cảnh vô cùng huyền bí với những thạch nhũ, hang động lung linh như ngọc thạch với đầy màu sắc hình dạng . Trên lối đi được lát bằng xi măng có tay vin, đi qua con đường này mất hết 2 giờ đồng hồ . Thật không uổng công tìm đến nơi đây để xem được kỳ quan thiên nhiên này . Sau đó chúng tôi quay về TP Glendale (Arizona) gần TP Phoenix nhà của anh Lê Văn Thuận người Long Hương, Bình Thuận . Ngôi nhà thật to lớn, chứa trên 70 người mà không thắm vào đâu, có cả một ban nhạc với các ca sĩ chờ đợi cùng tiệc tùng, thức ăn đầy bàn, nhưng vì trên đường đi bị cảnh sát chận lại xét hỏi lâu quá vì nghi ngờ chúng tôi là dân Mễ vượt biên thành đến nhà anh rất trễ, vì vậy chương trình văn nghệ theo dự trù được rút ngắn vì sợ làm phiền hàng xóm mặc dù anh đã có xin phép trước và được sự đồng ý .
Sáng hôm sau trước khi về Cali, anh mời chúng tôi quay lại nhà để uống cà phê, ăn sáng . Món bánh ít trần và bún riêu rất được đồng hương chúng tôi hoan nghênh . Cô Thanh Mai chủ biên tuần báo Việt Life Styles đến thăm viếng chúng tôi mang theo tặng hội tấm ngân phiếu 500 đollars và hướng dẫn chúng tôi đi thăm kỳ đài của người Việt tại đây và tượng đài tri ân các chiến sĩ Hoa Kỳ đã bỏ mình để giữ gìn hòa bình tự do cho đất nước . Được biết cô Như Mai là một Mạnh Thường Quân đã giúp đỡ rất nhiều cho Hội từ bao lâu nay, năm ngoái cô đã giúp cho Hội 1200 Dollars .
Từ giã cô Thanh Mai, vì không còn thì giờ để cho cô giới thiệu những nơi khác, chúng tôi lên đường để về California . 5 giờ chiều chúng tôi đến nơi và vào nhà hàng Việt Nam tại phố Bolsa để ăn món bò 7 món coi như tiệc chia tay . Kiểm điểm lại tiền bạc vì tôi là thủ quỹ của chuyến đi và coi phần an ninh trên lộ trình, tôi thấy còn dư số tiền 880 Dollars, mọi người đồng ý tặng cho Hội để giúp cho anh em Thương Phế Binh tại quê nhà . Chúng tôi trở về khách sạn và chia tay tại đây để rôi ngày mai mỗi người mỗi ngã . Hẹn năm sau cũng đâu đó trên chuyến đi khác . Chào thân ái đến đồng hương .

No comments:

Post a Comment