Thursday, July 27, 2017

Little Saigon: Ðồng hương Bình Thuận khắp nơi về dự Picnic Hè 2017 - Lâm Hoài Thạch/Người Việt

Ðồng Hương Bình Thuận tham dự picnic Hè 2017 tại Mile Square Regional Park, Fountain Valley. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt) 

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Trưa Chủ Nhật, 23 Tháng Bảy, nhiều đồng hương đến tham dự buổi Picnic Hè 2017, do Hội Thân Hữu Bình Thuận Nam California tổ chức tại Mile Square Regional Park, Fountain Valley.
Theo ban tổ chức, hàng năm, hội có tổ chức hai lần hội ngộ gồm Mừng Xuân Mới và buổi Picnic Hè để đồng hương Bình Thuận có dịp họp mặt với gia đình và thân hữu xa gần cùng chung vui và hàn huyên tâm sự. Chương trình còn có phần văn nghệ đặc sắc, vui tươi.
Trong buổi picnic, hội cung cấp nước uống và một số món ăn. Quý đồng hương đóng góp những món ăn đặc sản của quê hương Bình Thuận làm cho buổi họp mặt thêm phần phong phú.
Ðặc biệt lần này, ngoài đồng hương tại Nam California và từ nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ còn có những người đến từ Canada, Pháp và Việt Nam.
Ông Tạ Trung, cư dân Huntington Beach, hội trưởng, kiêm trưởng ban tổ chức cho nhật báo Người Việt biết là hội được thành lập vào năm 1988, lúc đó ông Trung là phó hội trưởng nội vụ. Ðến 2001, ông là hội trưởng, một thời gian sau, ông là một trong những cố vấn của hội.
Thời gian gần đây, những thành viên trong chấp hành và các cố vấn của hội cần sự có mặt của ông để đảm trách chức hội trưởng, và ông đã tìm thêm một số thành viên trẻ tham gia trong ban điều hành để tạo thêm những sinh hoạt mới lành mạnh, nhằm duy trì hội được lâu bền và phát triển hơn.
“Mục đích chính là giúp đỡ đồng hương Bình Thuận về ‘quan hôn tang tế’ hoặc giúp đỡ cho những người trong hoàn cảnh còn khó khăn khi mới định cư tại Hoa Kỳ, hội sẽ giúp cho họ một số tài chánh hoặc hướng dẫn họ những sinh hoạt thông thường trong đời sống trên xứ Mỹ,” hội trưởng cho biết.
“Ngoài ra, hàng năm, hội còn đóng góp cho cộng đồng như tặng một số tiền cho Giải Khuyến Học do Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam tổ chức; Ðại Nhạc Hội Cám Ơn Anh do Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH tổ chức và còn yểm trợ cho nhiều tổ chức từ thiện khác,” ông cho biết thêm.
Tân ban chấp hành Hội Thân Hữu Bình Thuận. 
(Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Tuy bên ngoài nắng Hè chói chang, nhưng trong khuôn viên tổ chức cũng có nhiều bóng mát và gió biển phảng phất vào làm mát rượi những đồng hương đến tham dự.Sau lời tuyên bố khai mạc của trưởng ban tổ chức, cô Tuyết Minh, hoạt náo viên của chương trình giúp vui văn nghệ.
“Những món ăn hôm nay gồm có xôi 3 món, cơm chiên, gỏi gà, bánh bao, chả giò, pate chaud, pizza, bánh bột lọc, bánh mì, chả cá, chè trôi nước, chè đậu, hột é, và còn nhiều thứ nữa. Xin bà con cứ tự động đến chọn món ăn cho mình,” cô thông báo.
Sau đó, hội trưởng giới thiệu tân ban chấp hành của hội trong nhiệm kỳ 2017-2019, gồm có các ông: Tạ Trung (hội trưởng), Nguyễn Văn Tạo (hội phó ngoại vụ), Trần Tuấn Anh (hội phó nội vụ), Nguyễn Xuân Thùy (tổng thư ký) và bà Nguyễn Hồng Thúy (thủ quỹ).
Giáo Sư Monte Ung, cư dân Fountain Valley, cựu giáo sư của đại Học USC trên 45 năm (1970-2015), định cư tại Hoa Kỳ 1956. Ông là cố vấn của Hội Thân Hữu Bình Thuận Nam California từ khi sáng lập cho đến bây giờ.
“Tuy tôi không phải dân được sinh ra ở Bình Thuận, nhưng vì trước kia thân phụ của tôi là Bác Sĩ Ung Văn Vy đã làm việc tại Bình Thuận và ông đã mất ở xứ này. Vì thế, mỗi khi nhớ đến cha của tôi là tôi nhớ đến Bình Thuận. Từ khi hội này ra đời cách đây đã hơn 30 năm, năm nào tôi cũng đều có mặt trong những lần tổ chức họp mặt, và tôi đã được vinh dự là, những đồng hương Bình Thuận đã cho tôi được làm cố vấn của hội từ ngày đầu lập hội cho đến bây giờ,” giáo sư tâm sự.
Các cựu nữ sinh Trung Học Phan Bội Châu Phan Thiết, sau hơn 40 năm ly hương 
vẫn ‘tung tăng’ như ngày nào. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Chị Ðinh Thị Hòa, đến từ Canada, cựu học sinh Trung Học Phan Bội Châu, Phan Thiết, 1974. Ðây là lần thứ nhì chị đến tham dự buổi hội ngộ Bình Thuận tại Little Saigon, nói: “Canada cũng có Hội Thân Hữu Bình Thuận Toronto, nhưng không được đông người như ở California, nên khi chúng tôi đọc báo thấy anh Tạ Trung tổ chức họp mặt Hè 2017 ở Little Saigon thì chúng tôi cũng muốn đến tham dự.”Chị nói thêm: “Tôi có đến dự Hội Ngộ Bình Thuận 2014 tại California. Lâu quá rồi, tôi mới gặp được thêm một số bè bạn học cũ nữa, mừng quá. Sau mấy chục năm xa cách, giờ gặp lại cũng không nhận ra mặt mũi của người nào là bạn của mình nữa, tại vì tụi này cũng đã có tuổi rồi, nhưng tâm hồn vẫn còn trẻ mãi. Khi nhận ra được bạn cũ của mình, vừa mừng, vừa nhớ về những kỷ niệm lúc còn đi học dưới mái trường thân yêu Phan Bội Châu, thì mình cảm thấy sung sướng và tâm hồn được trẻ trung lại rất nhiều.”
Cùng đi chung với chị Hòa là chị Ðinh Thị Thuận, đến từ Việt Nam, sang Mỹ được bảy lần, có tham dự buổi Hội Ngộ Cựu Học Sinh Phan Bội Châu Phan Thiết vào mấy năm trước tại California và lần tổ chức picnic Hè này, chị nói: “Tuy tôi đã đến Mỹ nhiều lần, nhưng được hội ngộ với đồng hương Bình Thuận chỉ hai lần, lần nào cũng vậy, khi đến Nam California thấy đồng hương ở hải ngoại vẫn còn gắn bó như ngày nào thì tôi cảm động lắm. Ngày xưa, ở Phan Thiết chỉ có một trường trung học công lập thôi, đó là Trung Học Phan Bội Châu, vì thế, bạn cũ học cùng trường rất nhiều. Sau 1975, có nhiều thầy cũ bạn xưa hơn mấy mươi năm xa cách, hôm nay được gặp lại nhau trên xứ người thì không gì hạnh phúc bằng.”
Rồi sau đó chị “bật mí” thêm, chị là mẹ của ca sĩ Ðức Tuấn. Nhân vụ “khoe” những nhân vật nổi tiếng của Bình Thuận, hội trưởng Tạ Trung thêm vào: “Xứ sở Phan Thiết, Bình Thuận cũng có những danh ca nổi tiếng như: Ngọc Cẩm & Nguyễn Hữu Thiết, Nhật Trường, Anh Khoa, Trang Mỹ Dung, Mỹ Thể, Tuấn Vũ,… Ðặc biệt nhất là xướng ngôn viên thể thao Huyền Vũ, mà trước 1975, ai hâm mộ túc cầu đều phải biết đến ông. Và bài nhạc “Thuyền Viễn Xứ,” nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc theo bài thơ của thi sĩ Huyền Chi, chồng của bà là ông Trần Phụng Tường, cựu giáo sư của Trung Học Phan Bội Châu.” 
Lâm Hoài Thạch / Người Việt 

No comments:

Post a Comment