Tuesday, July 25, 2017

Hội Ái Hữu Trà Vinh họp mặt Hè, ăn bún mắm

Văn Lan/Người Việt
FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Hội Ái Hữu Trà Vinh vừa họp mặt Hè lần thứ 17, năm 2017 dưới bóng mát của những tàng cây xanh rợp lá gợi nhớ hình ảnh quê hương Trà Vinh, tại công viên Mile Square Regional Park, Foutain Velley, vào lúc 12 giờ Chủ Nhật, 16 Tháng Bảy.
Ban tổ chức đến từ sáng sớm, nhóm văn nghệ lo âm thanh, nhóm thiết kế hình ảnh cuộc thi đố vui địa danh Trà Vinh. Đặc biệt là gian hàng ẩm thực với hai nồi bún nước lèo thật lớn, lại còn sắp sẵn tô chén để mời mọi người thưởng thức.
Mặc dù có một số theo gia đình đi nghỉ Hè, nhưng năm nay bà con tham dự họp mặt đông hơn hẳn, các em nhỏ theo gia đình đi cũng nhiều, có gia đình đi cả bốn thế hệ, ông bà, cha mẹ, con, và cháu.
Giáo sư hội trưởng Văn Tường, trong lời phát biểu khai mạc đã giới thiệu “buổi sinh hoạt Hè hằng năm là dành cho tuổi trẻ Trà Vinh.” Ngoài ra đây cũng là dịp để kết hợp tất cả đồng hương sinh quán và trú quán Trà Vinh, kết chặt tình tương thân, tương trợ trong tình tự quê hương của tỉnh nhà, đồng thời để bà con gặp nhau hàn huyên tâm sự sau một năm xa cách, trao đổi những chuyện vui buồn.
Buổi họp mặt còn có phần phát giải khuyến học cho các em, nhằm khuyến khích việc học và khích lệ con cháu thi đua học tập. Năm nay giải khuyến học được phát ra cho 31 em học sinh giỏi các cấp, có những em ở tiểu bang xa, ban tổ chức sẽ gởi giải và phần thưởng đến tận nhà.
Ông Văn Tường nhắn nhủ lớp trẻ, “Các cháu học sinh đến với Hội theo sự khuyến khích của cha mẹ ông bà. Ngoài việc vui chơi tại đây, sau này các cháu khôn lớn sẽ thấy tuy là công dân Mỹ, nhưng mình vẫn còn một quê hương mẹ, đó là đất tổ Trà Vinh. Cội nguồn và ý nghĩa là ở đó. Thế nên phần thưởng tuy nhỏ nhưng sự việc không nhỏ.”
Các em tham gia cuộc thi nhảy bao trong ngày 
đồng hương Trà Vinh họp mặt Hè 2017. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Đó đây các nhóm cao niên ngồi hàn huyên tâm sự, các nhóm khác thi đua chơi cờ. Mọi người được mời thưởng thức món bún nước lèo đậm đà hương vị quê nhà. Các em nhỏ bày trò, chạy nhảy náo nhiệt.
Ông Trần Bình, học trường tiểu học Đôn Châu từ năm 1957, cho biết “những kỷ niệm xưa kể hoài không hết.” Những dịp họp mặt Hè ở Mỹ giúp ông tìm lại được nhiều bạn học cũ thời nhỏ, cách nay đã hơn 60 năm. Hai con trai của ông, cũng như con cháu Trà Vinh nếu cố gắng học đều thành công trong cuộc sống, đó là niềm hãnh diện của người Trà Vinh.
Còn ông bà Tạ Văn Him, dân xã Cầu Quan, Tiểu Cần, đi cùng bốn con gái, con rể và cháu ngoại. Ông cho biết dân Trà Vinh rất hiền hòa chơn chất, cảnh đẹp ở Trà Vinh nổi tiếng như biển Ba Động, ao Bà Om, các chùa Miên… Ông vui vẻ mời mọi người nếu có dịp về thăm Trà Vinh.
“Các con gái tôi tuy đã lớn nhưng vẫn phải đưa tụi nó đến dự để dẫn theo mấy đứa cháu ngoại của tôi nữa, để cho tụi nhỏ biết sinh hoạt của đồng hương mình, nhất là để tụi nhỏ bắt chước các anh chị lớn mà ham học,” ông Him nói.
Ông Hàng Công Thành, cựu trung tá tham mưu trưởng Vĩnh Bình (tên cũ của tỉnh Trà Vinh), cho biết ông sinh ra và lớn lên tại làng Thạnh Hòa Sơn, Trà Vinh.
Khi lớn lên Sài Gòn học trường Tabert, nhưng vẫn thấy người Trà Vinh gồm 3 sắc dân Việt, Miên, Hoa cùng sống chung thật chan hòa. Từ lúc qua Mỹ sinh hoạt trong Hội Trà Vinh, mới thấy tình đồng hương càng thắm thiết hơn bao giờ.
Về bún nước lèo, ông Thành “tiết lộ”: “Mắm cá lóc hoặc mắm cá sặc, làm hơi lạt, được ướp gia vị cho thấm. Khi nấu xong, thịt mắm rã ra, lược bỏ xác lấy nước làm nước lèo, trong đó có thịt cá lóc rỉa ra nấu chung cho ngọt, thêm chút hương vị của sả ớt, chan ăn với bún, thêm chút ít thịt heo quay xắt nhỏ, thật đậm đà!”
“Nói nghe dễ chứ khó nấu lắm, bún nước lèo là đặc sản của Trà Vinh, không nơi nào giống được. Mọi người hay nhầm bún nước lèo Trà Vinh với bún mắm nơi khác,” ông Thành cho biết.
Gian hàng bún nước lèo được chiếu cố tận tình trong ngày đồng hương 
Trà Vinh họp mặt Hè 2017. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Quả thật, gian hàng bún nước lèo thật đông khách hàng chiếu cố. Ngoài ra còn có gian hàng nước giải khát. Độc đáo năm nay có món avocado trộn với dừa tươi được mọi người khen ngợi.
Càng về trưa không khí càng náo nhiệt với các em nhỏ trong cuộc thi nhảy bao, mọi người cùng hò reo cổ động các em càng nhảy hăng say.
Ở một góc khác các em dự cuộc thi tìm hiểu địa danh các địa phương Trà Vinh.
Kết thúc là phần trao giải cho các cuộc thi đố vui tìm hiểu địa danh Trà Vinh, giải món ăn ngon được nhiều người thích, và giải thi nhảy bao.

No comments:

Post a Comment